Paano nga ba sumulat ng editoryal na pang-agham? Gusto mo ba
ng sample?
Sige, habang tinatalakay natin ang pagsulat nito, magbibigay
ako ng halimbawa sa bawat bahagi ng editoryal. Bago iyon, alamin muna natin ang
kahulugan nito.
Ang science editorial ay isa sa tatlong uri ng
pagsulat ng agham.
Ang science editorial ay isinusulat upang magbigay ng
opiniyon ukol sa pang-agham na isyu. Nakatutok ito sa paglalahad ng mga
katotohanan. Sinusuri nito ang mga isyu, na nakabatay sa mga katotohanang
siyentipiko at pagsunod sa pamamaraang siyentipiko. At ang mga kuro-kuro ng
editor ay dapat nakabatay sa matibay na lohika at pagsunod sa siyentipikong
pamamaraan.
Ang editoryal na pang-agham ay sumusunod rin sa karaniwang
editoryal. Diretsahan at wala nang paligoy-ligoy pa. Puwedeng gamitin ang
tuwirang sabi (direct quotation) lalo na kung kilala o mapapaniwalaan naman ang
sanggunian at makasusuporta sa pinapanigan o ipinaglalaban ng manunulat.
Ang isang mahusay na editoryal na pang-agham ay (1)
kawili-wili, (2) malinaw at mabisa ang pangangatuwiran at may kapangyarihang
makaimpluwensiya ng mambabasa, (3) makatotohanan at naglalaman ng mga
impormasyon bilang suporta sa ipinaglabang panig, (4) at maikli lamang--
hangga’t maaari, mga apat o limang talata lamang.
Tandaan lang na ang editoryal na pang-agham ay katulad lang
din ng ibang mga sulatin, na may mga patakarang sinusunod. Para sa mga baguhan,
iminumungkahing sundin ang SPECS Formula.
S- State the problem
P- Position on the problem
E- Evidence to support the problem
C- Conclusion. (should support your stand or position)
S- Solutions. (at least two solutions)
Ang editoryal na pang-agham ay may tatlong bahagi—Panimula,
Katawan, at Konklusiyon. At katulad ng ibang akda, ito ay may pamagat.
Ang pamagat ay maaaring gamitan ng simbolismo, halimbawa
“Gintong Bigas,” o “Paksiw sa Paskong Darating.” Ito ay maaari ding pahiwatig
sa nilalaman, gaya ng “AI, mas Matalino nga ba sa mga Estudyante?” o “Kulelat
na naman ang Pinas sa PISA!”
Tandaan lang na ang pamagat ay nagbibigay ng interes sa mga
mambabasa, kaya pumili ng nakapupukaw na pamagat.
Talakayain na natin nang paisa-isa ang mga bahagi ng editoryal.
Una, ang Panimula.
Ang panimula ay maaaring isa o dalawang pangungusap lamang
na nagtataglay ng isyu, problema o pangyayari na may kalakip na reaksiyon.
Maaari ding dalawang talata na. Ang unang talata ay para sa batayang balita,
isyu o pangyayari at ang pangalawang talata ay para sa reaksiyon.
Narito ang halimbawa:
Ang resulta ng 2022 Programme for International Student
Assessment (PISA) na inilabas noong December 5, 2023 ay nagpapatunay na may
malaking suliranin ang bansa pagdating sa Reading, Mathematics, at Science. Kasunod
nito ang paglabas ng mga dahilan ng kung bakit mababa ang resulta.
Ang pangalawang bahagi ng editoryal ay ang Katawan. Sa
bahaging ito inilalahad ang makatotohanang detalyeng pansuporta sa opinyon o
prinsipyong pinapanigan ng patnugutan tungkol sa isyu. Ang mga argumento ay
isinasaayos mula sa pinakamahalaga hanggang sa di-gaanong mahalaga. Maaaring
magkaroon ng tatlo o higit pang talata sa katawan ng editoryal.
Maaaring sundin ang ganitong format sa pagsulat ng katawan
ng editoryal na pang-agham:
1. Pansuportang argumento
2. Kontra-argumento
3. Mga Solusyon o mungkahi
Sa talata ng pansuportang argumento, inilalahad ang matibay
na argumento para sa piniling panig. Layunin nitong mapaniwala at mahikayat ang
mga mambabasa na pumanig sa argumento. Napakahalaga ng talatang ito sapagkat
dito masasalamin ng mga mambabasa ang kolektibong pananaw ng patnugutan sa
isyung tinatalakay. Nakatutulong din itong magbukas ng kaalaman at impormasyon
para sa mga mambabasa.
Narito ang halimbawa:
Ang kahinaang ito ay maisisisi sa kakulangan ng mga
estudyante sa information and communication technology (ICT). Ayon nga
sa ulat ng United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization
(UNESCO), ang Pilipinas ay kabilang sa mga bansang wala o kapos sa ginagamit na
computers o katulad na gadgets, kaya hirap na hirap sa pagsabay ang
mga mag-aaral sa educational system sa panahon ng ICT.
Sa talata ng kontra-argumento, maaaring ilahad ang kabila o
kalabang panig (kontra-argumento). Mahalaga ang pagkakaroon ng ganitong talata
sapagkat napalalakas nito ang sarili mong argumento. Isang talata lang ang
kailangan dito. Pagkatapos mailahad ang kabilang panig, pabulaanan ito sa
pamamagitan ng pagbibigay ng mga dahilan kung bakit ang panig na ito ay hindi tunay
o kapani-paniwala.
Narito ang halimbawa:
Kahit naglabas ng 2023 Global Education Monitoring (GEM)
Report ang UNESCO, na nagsasabing ang Pilipinas ay isa sa mga bansang may positive
administrator attitudes dahil sa pagyakap sa mga makabagong teknolohiya sa basic
education curriculum at school management, hindi pa rin sapat upang
umangat ang kalidad ng edukasyon. May mga paaralan sa bansa na hindi nakararanas
ng makabagong teknolohiya at hindi naaabot ng internet. Ayon nga sa
report, isa (1) sa dalawang (2) estudyante sa Pilipinas ay walang access
sa internet.
Sa talata ng mga solusyon o mungkahi, inilalahad rito ang mungkahing
solusyon sa problema. Mahalagang makapagbigay ng mga opsiyon kung paano maaayos
ang problema sa isang talata lamang.
Narito ang halimbawa:
Masosolusyunan ang problemang ito, kung paiigtingin ng DepEd
ang pagpapalago sa ICT. Bukod sa pisara, sikaping maglagay ng computers na
may internet access sa lahat ng paaralang inaabot ng kuryente, kung saan
makikinabang hindi lamang ang mga estudyante, kundi pati ang mga guro.
Magkaroon ng malawakang capacity-building para sa mga guro tungkol sa
paggamit ng teknolohiya sa pagtuturo. Sa mga hindi maaabot ng internet,
maaari pa rin namang gumamit ng mga gadgets at applications, na nagagamit
kahit offline. Ang mga ito ay magiging posible kung ang mga pinuno ng
bansa at kagawaran ay may malasakit sa pag-unlad ng mga kabataan at edukasyon.
Ang pangatlong bahagi ng editoryal ay Kongklusyon. Ang
bahaging ito ay naglalayong wakasan ang artikulo sa pamamagitan ng isang
pakiusap sa mga mambabasa. Ano ang gusto mong gawin nila o ng mga kinauukulan?
Ano ang mensaheng nais mong ipaabot sa pamamagitan ng editoryal? Mahalagang
mapakilos ang mga mambabasa pagkatapos nilang mabasa ang artikulo.
Narito ang halimbawa:
Magtulungan ang mga lider ng bansa at DepEd na iangat ang
resulta ng PISA sa susunod. Paunlarin ang information and communication
technology sa Pilipinas. Computerization, hindi lang PISAra.
Tapos na ang talakayan natin sa pagsulat ng editoryal na
pang-agham! Simulan na ang pagkatha!
No comments:
Post a Comment