Hinding-hindi mag-iinit ang aking ulo
Kung ang
mga estudyante ko’y may respeto
Sinusunod
ang mga patakaran ng guro
Sinusunod
ang mga pangaral at payo.
Talagang hinding-hindi
ako magagalit
Kung ang
mga estudyante ko’y tahimik
Habang may
talakayan, sila’y nakikinig
Kung sa mga
performance tasks ay active.
Hinding-hindi
kukulo ang aking dugo
Kung ang
mga estudyante ko’y may puso
Pinahahalagahan
ang sakripisyo ng guro
At mas
pinipiling maging mabuting tao.
Kailanman,
hinding-hindi ako maiinis
Kung ang
mga estudyante ko’y malilinis
Mga dumi, kalat,
at basura ay iniimis
Hindi sa
sahig, hindi sa upuan sinisiksik.
Hinding-hindi
tataas ang boses ko
Kung ang
mga estudyante ko’y matatalino
Matiyaga,
determinado, at mabilis matuto
Nakikinig,
nagsusulat, nagbabasa ng libro.
Hinding-hindi
ako sisigaw o maninigaw
Kung ang
mga estudyante ko’y halimaw
Hindi sa
pagdadaldal at pag-iingay.
Halimaw sa
husay—talino’y nangingibabaw.
Oo, hinding-hindi
ako magsesermon
Kung ang
mga estudyante’y may sentido-kumon
Nakukuha sa
tingin, nakauunawa sa leksiyon
Mas gustong
matuto at maging marunong.
Hinding-hindi
rin ako magmumura
Kung ang
mga estudyante ko’y may disiplina
Edukasyon ay
labis na binibigyang-halaga
Mabubuting
pag-uugali ay isinasapuso pa.
Siyempre,
hinding-hindi ako mananakit
Kung ang
mga estudyante ko’y mababait
Hindi sila
nambu-bully, hindi nananakit
May takot
sa Diyos na nasa langit.
No comments:
Post a Comment