Bawat Isa
“Leonardo,
pakibasa nga ang unang pangungusap,” sabi ni Binibining Flordeliza.
Yumuko lang
si Leonardo, at tila walang narinig.
“Ma’am,
hindi po siya marunong magbasa,” sumbong ni Rance, na kaniyang katabi.
“Ha? Kaya
pala napakatamihik mo… Sige, tutulong kaming lahat para makabasa ka? Gusto mo
ba iyon?”
Tumango
lang si Leonardo.
“O, sige,
makinig ang tanan!” Pinukaw ni Bb. Flordeliza ang atensiyon ng klase.
“Kailanman, hindi nabibigo ang taong palaging sumusubok. Sa ganang akin, anoman
ang naisin natin ay ating kakamtin, kung tayo ay magpupunyagi na iyon ay
abutin.”
Matamang na
nakikinig ang balana. Ang bawat isa ay interesadong makatulong. Panaka-naka na
ring tumitingin si Leonardo sa kanilang guro.
“Karamihan
sa inyo ay mahuhusay nang magbasa. Kaya anoman ang leksiyon natin ay kaya
ninyong unawain. Ang pakiusap ko sa iba sa inyo ay magbigay sana ng panahon kay
Leonardo, sa bakanteng oras, na turuan siyang magbasa,” patuloy ni Bb.
Flordeliza. “Sinoman sa inyo ay may obligasyong moral kay Leonardo. At mas
masarap daw sa pakiramdam ang nakatutulong kaysa sa humihingi ng tulong.”
“Ma’am,
gusto ko pang makatulong,” sabi ni Ginalyn pagkatapos magtaas ng kamay.
“Sige,
Ginalyn, isa ka sa mga maaaring tumulong kay Leonardo,” sabi ng guro.
“Ma’am, ako
po, saanman ako magpunta, palagi akong may dalang aklat, na maaari kong
basahin, sa halip na magselpon ako,” sabi ni Mark.
“Maganda
iyan, Mark! Ang kagalingan sa pagbabasa ay nagmumula talaga sa pagmamahal sa
pagbabasa.”
“Ma’am!”
Nagtaas muna ng kamay si Dayanara bago nagsalita. “Magdo-donate po ako
ng mga babasahin para may mabasa si Leonardo.”
“Salamat,
salamat, Dayanara,” wika ng guro. “Ilanman ang madala mong babasahin ay
malaking tulong na.”
Marami pa
ang nagtaas ng kamay, at gustong tumulong, kaya natuwa ang guro. Halos maiyak
naman sa ligaya si Leonardo. Noon niya lamang napagtanto na marami pala ang
nagmamalasakit sa kaniya.
“Ang ilan
sa inyo ay hindi man nagbahagi sa ngayon, pero naniniwala akong may maganda
kayong plano para kay Leonardo. Maaari kayong magsalit-salitan sa pagtuturo.
Maaari din kayong magpahiram ng babasahin, na mayroon kayo sa inyong tahanan.
Alinman sa mga iyon ay makabuluhang bagay.”
Sumang-ayon
ang buong klase ni Bb. Flordeliza. At sa araw na iyon, sinimulan agad nila ang
pagtulong kay Leonardo. Tinulungan din ni Leonardo ang sarili. Nakinig siya
nang mabuti sa mga kaklase at guro. Nagtiyaga siyang magbasa. Minsan man siyang
sumuko, pero nagpatuloy pa rin siya sa pagbabasa. Tinanggap at pinahalagahan niya
ang mga tulong ng mga kaklase at guro.
Sa
araw-araw nilang ginagawa ang mga iyon, nagkaroon ng malaking pagbabago sa
kakayahang magbasa ni Leonardo. Bumili rin si Bb. Flordeliza ng karagdagang
aklat-pambata upang mabasa ni Leonardo, gayundin ng iba pang mga mag-aaral.
Magkanoman ang nagastos niya ay hindi niya iyon inisip sapagkat, diumano,
walang katumbas na halaga ang matulungan niyang makabasa si Leonardo.
Lumipas pa
ang mga linggo at buwan, nakakabasa na si Leonardo. Sa tulong niya sa sarili at
pagpapahalaga sa tulong ng mga kaklase at guro, hindi na lang siya marunong
magbasa, mahusay siyang umunawa at bumigkas ng mga salita, parirala, at
pangungusap.
Sa Araw ng
Pagtatapos, tinawag ng gurong ng palatuntunan si Leonardo upang magbigay ng
mensahe.
“Ang
pagmamahal sa pagbabasa ay nararapat talagang kamtin ang bawat isa. At wala ako
sa entabladong ito kung hindi dahil
sa inyong pagmamahal, mga kaklase ko at Binibining Flordeliza. Muli,
maraming salamat sa inyong lahat.”
Hindi lang
nagpalakpalan ang madla, nag-iyakan pa ang ilan dahil sa ligaya at tgaumpay ni
Leonardo.
No comments:
Post a Comment