Lakandiwa:
Lakandiwang magiting ay muling nagbabalik
Upang maging saksi sa usaping kanapa-panabik
Ang K-12 daw ay isang magandang kurikulum
Kaya sa dalawang panig kayo na ang maging hukom.
Si Ginoong Elizaga ay labis na naniniwala
Na ang K-12 Curriculum ay maganda't epektibo talaga.
Si Binibining Gonzales naman ay walang nakikita
Kundi isang balakid at malaking pag-aaksaya.
Naniniwala:
Maraming salamat, Lakandiwa sa iyong pagpapakilala!
Magandang araw sa aking katunggaling maganda!
Ako'y nagagalak na ang K-12 ay tagumpay na.
Kaya hindi ito nararapat na palitan o buwagin pa.
Dagdag na dalawang taon ay hindi hadlang
Bagkus ito'y ganansiya at may malaking kahalagahan
Inihahanda at nililinang nito ang mga kabataan
Sa kanilang pagpasok sa napiling dalubhasaan.
Hindi Naniniwala:
Maraming salamat sa papuri, Ginoong Froilan at pagbati sa ating magiting na Lakandiwa at sa ating madla!
Ginoo, ipagmaumanhin mo ngunit hindi mababago ng 'yong papuri ang aking paniniwala.
Ang K-12 ay dagdag lamang sa gastusin ng ating mamamayan,
Ang K-12 ay wala naman talagang pakinabang!
Kung kalidad ng pag-aaral ang layunin ng K-12,
Ako na nag-aral ng walang K-12 ay hamak na mas may alam.
Wala sa haba 'yan ng pag-aaral sa paaralan,
Bagkus sa kalidad ng edukasyong ibibigay sa mag-aaral.
Naniniwala:
Ang edukasyon ay isang investment, hindi dagdag-gastos
Bunga naman nito ay hindi kahirapan o paghihikahos
Kaya huwag sasabihing walang pakinabang
Dahil ito ay asset ng mga kabataan sa kinabukasan.
Sa uri ng disiplina na mayroon ngayon ang mga mag-aaral
Hindi ka tiyak kung sila ba talaga ay nag-aaral
Kalidad na edukasyon ay personal at nasa indibidwal.
Hindi lahat ng nasa paaralan ay palaaral.
Hindi naniniwala:
Pinagtibay at pinaganda na lang sana ang edukasyon dati,
Kaysa naman sa ngayon na dinagdagan lamang ang taon ng pag-aaral, mamamayan ngayon ay nagdadalamhati.
Para saan nga ba ang K-12 na 'yan?
Para makiuso sa ibang bansa at hindi mapag-iwanan?
Hindi makakapag-aral ng matiwasay ang mag-aaral,
Kung kalidad ng edukasyon ay kulang-kulang!
Pinagtuonan na lamang sana ng atensyon ang mga materyal na gagamitin,
Kaysa nagdagdag pa ng taon na dagdag lamang sa gastusin.
Naniniwala:
Bahagi ng pagbabago ang pagpalit ng kurikulum
Kung mananatili tayo sa lumang panahon,
Hindi tayo makakasabay, hindi tayo makaaahon
Kaya, yakapin natin ito at tayo ay sumulong.
Kalidad na edukasyon ay ating matatamo
Sa kasalukuyan, maayos naman ang ating mga instituto
Mga gradwado nito'y nakapagtratrabaho
Sa loob o labas ng bansa, may pag-asenso.
Hindi Naniniwala:
Sabihin mo nga sa akin, Ginoo; kung kalidad ng edukasyon ang mayroon sa K-12,
Bakit ang ibang mga estudyante ay hindi nag-aaral at hindi maka-graduate?
Bakit nasabi ng ating bise-presidente na "congested" at planong i-revise ang K-12?
Bakit may K-12 pa kung hinahanap sa trabaho ay college graduate?
Hindi solusyon ang K-12 sa ating edukasyon,
Dapat pag-ukulan ng pansin ay ang kagamitang gagamitin!
Ang ibang estudyante nga ay nababagot na sa pag-aaral ng mahabang panahon,
Bukod sa dagdag-gastos ay sakit pa sa ulo ang K-12, ay pirmi (sobra). Anya met din! (Ano ba naman 'yan!)
Naniniwala:
Binibini, kalidad na edukasyon ang dulot nitong K-12, ha!
Hindi mo makita dahil sarado ang iyong mga mata
At huwag mong isisi sa kurikulum ang katamaran ng mga bata
Hindi sila makatapos o makapagtrabaho dahil tamad sila.
Sa bagong administrasyon, paiigtingin ang kurikulum na ito
Tandaan: Paiigtingin, hindi papalitan, kaya may pagbabago
"Ang K-12 ay libre," ipinapaalala ko lang sa iyo
Hindi rin ito pampasakit ng ulo kundi pampatalas ng ulo.
Hind Naniniwala:
K-12 ang hinahayag ko, Ginoo at hindi kurikulum natin.
Dahil sa haba ng panahon at kakapusang pinansyal na dagdag-alalahanin,
Dahil sa kalagayan ng mga silid-aralan sa paaralan natin,
'Yon ang mga rason kaya estudyante'y hindi nakakatuloy sa pag-aaral - 'wag mo sila sisihin.
Hindi kaaya-aya ang estado ng mga silid-aralan,
Kaya sino ba namang gaganahan na mag-aral?
Nagbabayad ka ng malaking matrikula para sa K-12 na 'yan,
Ngunit bakit parang hindi parin kaaya-aya ang silid-aralan sa pag-aaral?
Lakandiwa:
Sadyang napakahusay ng argumento ng ating dalawang dalubwika,
Nais ko pa sana na kayo'y mapakinggan, ngunit kailangan ko na itong wakasan.
Maraming salamat sa inyong dalawang panauhin,
Kami'y lubos ni'yong napapahanga sa inyong argumentong talagang nagbibigay-diin sa talakayin.
Kaya, sa ating madla,
Kayo na ang humusga.
Alin mang panig ang inyong papaburan,
Sa huli, usapin sa edukasyon ay dapat pahalagahan!
--a collaboration with Mary Gonzales
No comments:
Post a Comment