Kabanata 27
Apat na taon ang nakalipas mula ng magtapos ako sa kursong Batsilyer sa
Agham ng Pangangalakal sa RGCC. Apat na taon akong nakipagsapalaran at
nakipaglaban sa rampant discrimination sa Maynila. Ganoon katagal na walang
halaga ang bawat pagpupunyagi ko. Lalo ko lamang pinayaman ang mga may-ari ng mga
kompanyang pinagtrabahuan ko.
Sa loob ng mga taong iyon, nagkaroon ako ng pamilya--- na may
dalawang sariling anak. Nagkaroon din naman ng hanapbuhay datapwa't ni minsan,
hindi ako nagkaroon ng masasaganang pamumuhay dahil sa pagkatamo ko ng aking
edukasyon.
Naitanong ko nga minsan.. Mali ba ang pinili ko?
Mahirap. Napakahirap mamuhay sa mundo kapag wala kang karera.
Napagod akong tumakbo at maghabol ng kung anuman sa siyudad.
Tinanggap ko na lamang na ang apat na aton ko ay isang kabiguan. Isang pahilis!
At muli, natagpuan ko ang sarili ko sa sariling lupa. Nagdesisyon akong
doon magpayabong. Tutal, isang papaunlad na bayan na ang aming lugar. Maaari
naman akong makapag-empleyo.
Isang araw, mula ng dumating ako doon sa probinsiya, nag-apply agad ako
sa isang loan and financing company. That time, mas pursigido at mas confident
ako. Kaya nga, sabi ng personnel manager, pumasa daw ako sa written exam.
Ngunit, bagsak ako sa moralidad.
Huh? May ganon?!
Oo! Bumagsak ako sa moralidad. Immorality daw ng pakikipag-live in.
Umapela ako. Napilitang magtapat ang nag-i-interview. Gusto daw niya
akong i-hire pero hindi maaari dahil Christian company iyon. Kung gusto ko raw,
magpakasal muna kami at bumalik sa kanya pagkatapos. Itatago daw niya ang
result ng exam ko at ang mga papers ko.
Natuwa ako, siyempre. Ipinamalita ko iyon. Hanggang sa umabot sa tiya
ko. At hanggang sabihin niya na tutulong siya upang makasal ako sa ina ng
dalawa kong anak.
Mas lalo akong natuwa. Para akong tumama sa lotto.
Lahat sumang-ayon, maliban sa tiyo ko sa Bicol, kung saan ako
nakikituloy. Hindi ko alam kung bakit.
Bago pa mag-Mayo, inalok niya ako na pag-aaralin ako ng kursong Edukasyon.
Na-realize ko na iyon ang dahilan kung bakit ayaw niya pa akong matali sa isang
babae. Kaya pala tuwang-tuwa siya kapag namamalagi ako sa kanila at malayo ako
sa pamilya ko.
Ganun pa man, pinag-isipan ko. Hindi agad ako umoo. Isinangguni
ko ito sa mga taong nagtitiwala at nakakaunawa sa akin.
Sabi ng pinsan kong isang taon nang guro sa isang pampublikong
paaralan, "Oo, sige na! Kailangan ka ng paaralan." Sumang-ayon rin
siya noong magpapakasal ako.
Sabi naman ni Divina, ang aking kamag-aral na madalas akong
sisihin dahil hindi Education ang kinuha ko: "Kasi dapat noon ka pa
nag-Education, e!"
Si Auntie Vangie, na siyang susuporta sana sa mga gastusin sa
pagpapakasal ko ay nagsabing "Bagay sa'yo. Susuportahan kita."
At, ang aking ina ay tuwang-tuwa, gaya nang pagkatuwa niya noong
malaman niyang ikakasal na kami.
Humingi rin ako sa Diyos ng signs. At iyon nga, binigyan Niya
agad ako ng sagot. Pinayagan kasi ako ng asawa ko. Kahit mahirap, sinuportahan
niya ang desisyon ko.
Bago nagsimula ang klase, nakapiling ko muna ang pamilya ko sa
loob ng isang linggo--- isang linggo, katumbas ng isang school year o dalawang
semester.
To make the story short, unang araw na ng pasukan...
Kuntodo porma ako sa unang pasok ko sa dalubhasaang iyon. Wala
kasi akong maisuot kaya napilitan akong mag-pink long sleeves polo, black
leather shoes at maong pants. Confident ako sa get-up ko. Pero noong tumabi ako
sa mga classmates kong mga first year ay nagsilayuan sila sa akin.
Naalibadbaran yata o na-OP. Parang narinig ko pang sinabi nila, "Teacher
ba iyon?" Pero, pagkatapos akong interbiyuhin ng propesora namin kung
bakit ako nag-shift ng career, naglapitan uli sila sa akin. Nagsipagtanong na
tungkol sa course at school ko dati. Palibhasa, first day din nila sa school na
iyon, ganun din ang nararamdaman nilang intimidation at kaba. Wala pa rin
silang mga kaibigan.
Kakatwa..
Ang propesora ko sa first period ay datihang guro na doon. Kilala
na niya ako. Gayunpaman, sarcastic siyang nagtanong kung bakit nag-Education
ako. I told her the truth. English, huh! Mabuti na lang, hindi niya ako
tinanong kung bakit naka-long sleeves ako.
Nagkamali yata ako ng pagpili ng sked. Two hours kasi ang vacant
period ko. At since, wala pa akong friend, nasa bench lang ako. Hinahagod ko ng
tingin ang kabuuan ng kolehiyong iyon, pati na ang mga nagdaraaang mga
estudyante. Nagbabakasakali rin naman akong makakita ng kakilala.
Hindi naman ako nagmukhang-tanga kasi nang nagsawa ako sa
pag-sightseeing, nagsulat ako ng article na iko-contribute ko sa school organ,
kung saan naging feature editor ako.
Para madagdagan ito at para umabot sa
quota na 30,000 words, narito ang naisulat ko habang vacant ko noon:
Commerce? Or Education?
Many years ago, I have been in that
skeptical state of mind, wherein I have found two in equilibrium scale. Both
courses are interesting and profound.
If only I could take them up at the
same time, I would. However, I had to select only one. Thus, it confused me so
much. I weighed them thoroughly.
Education.
I like it! I’m affectionate to
children. I love going to school. I have the passion for teaching. Therefore, I
must be an educator.
Commerce.
I know, there are plenty of job
opportunities in the business world. I could be an office clerk. Maybe I could
find much better job title in a big company through hard work and perseverance.
Being a manager of a banking institution was my ultimate target. And, putting
up my own business was my personal choice and my passion.
Many times, I asked myself.
Education or Commerce? Commerce or Education? Still, I don’t know. Hence, I
sought advice. My cousin wanted me to be teacher like her, as well as my grade
school classmate. They both have seen potential in me as a pedagogue. Knowing
that it is the noblest profession, I was still in chaotic state of
thinking.
Commerce or Education?
After a long deliberation, I
finally opted Bachelor of Science in Commerce. The childish and cowardly factor
I considered was being free from Licensure Examination for Teachers. The truth
was LET weakened my confidence. To fail in that exam would be a saddening and
frustrating experience. It’s such a shame if I could not pass it.
Four years, I took up the
course seriously and wholeheartedly. Without regrets and worries, I graduated.
After many years of odyssey, I was still unfulfilled in my chosen career.
Success has been bitter to me. Self-actualization was very stingy.
It was eight years ago when I
first stepped on the Alma Mater’s ground. And one day, I came back to her. But
that day, my mind was in order. Dilemma has no chance to stir up my head.
Determined, I realized that BeED is my greater choice and that… teaching is my
calling.
Taking up Education
course, I could say now that I’m satiable with this, not because I’m getting
older and I must succeed in this field whether I like it or not but because the
country is in need of a devoted. Clever teacher like me. This is not to raise
my own chair. Indeed, it is the certainty of me that I could be an asset of the
government and be of great help to the children, whose futures are dependent on
teacher.
Pinamagatan
ko i ong “Dilemma’. Coincedence uli. Inabot na kasi ako ng dilim sa bench dahil
sa vacant period.
Nagkita kami ng kapitbahay namin pero hindi rin nagtagal ang
aming pag-uusap.
May dalawa akong kaklase noong Commerce student pa ako na
enrolled din doon, pero wala pa sila. Okey lang, at least nadala ko naman ang
suot ko.
Sa sem na iyon, limang subject ang kinuha ko. Limang professors
din ang nakasama ko buong semester. Limang subjects, pero apat na interviews
lang ang pinagdaanan ko. Una nga iyong sarcastic interview sa akin ng tila bang
hindi ako welcome sa teaching world. At para bang hindi niya alam ang kalakaran
sa private companies.
Sa apat na iyon, ang pinakagusto ko ay ang interview ng isa sa
mga paborito kong teachers noon doon. Sa tingin ko hanggang sa mga oras na iyon.
Pamilyar daw ako sa kanya. So, I related some of my experiences
with her classes. At dahil principal na siya ngayon sa isang elementary school
at fluent siya sa international language, I spoke in English. My classmates
were intently listening.
Bakit raw ako nag-change ng 'heart'. She laughed a bit. Kako,
"As you said, Ma'am, four years ago, that a student like me must be a
teacher." Hindi niya iyon maalala. Pero, sa tingin ko, hindi niya iyon
dinenay. Then, she says, "Yes, four years is not a long time." Hindi
pa raw huli ang lahat para sa akin.
Nabagbag ang damdamin ko. Napakasarap!
Ininterbyu niya rin ang ibang mga unit-earners na gaya ko. Hindi
pala ako nag-iisa sa hangaring makapagturo, kahit napaglipasan na ng panahon.
Isa pang interview ang nangyari. But that time, may halong
introduksiyon na mula sa aking spinster na propesor. Siya ang Arts teacher ko
noon.
Pinakilala niya ako sa mga kaklase ko as varsity player ng basketball dati.
Whoa! Napanganga ako. Hindi ako nakapagsalita.. hanggang iyon na talaga. Hindi
ko na siya kinorek. Tutal may height naman ako. But the truth is hindi ako ni
minsan sumali sa Intramurals. Hindi ako sporty, e.
Ang dalawa kong professor ay wala lang! Hindi nila ako masyado
pinansin. But, nang lumaon, ako na ang isa sa mga malalakas o suki sa
recitation.
Hindi nagtagal, nagkaroon na ako ng mga kaibigan. At siyempre,
sila ay mga unit-earners din. Kami kasi ang magkaka-age level. Besides,
kinailangan kami ng mga undergrad students. Ang tingin nila sa amin ay mga
matatalino, which is not true. Magkakapantay lang ang mga utak namin dahil
pareho lang ang subject na pinag-aaralan namin. Oo nga't may propesyon na kami.
Pero sa propesyong iyon kami magaling. Kumbaga, nagsisimula pa lang kami. Mas
lamang nga sila kasi may foundation na ang mga utak nila ng education subjects.
Gayunpaman, hindi kami nagpahuli sa mga regular students.
Kaya naman, madalas kaming maging bulung-bulungan. Naiinggit kasi sila sa lakas
ng dating namin sa mga professors. Hindi kami sipsip. Pero, pansinin kami ng
mga propesor. Pabor sila lagi sa amin. Subalit, hindi sa lahat ng oras pabor sa
akin ang mga pagpansin at pagbigay ng atensiyon ng mga guro. Andun 'yung kami
ang uunahing pagrereportin. Kami ang unang tatanungin ng mahirap na tanong.
Gayunpaman, ginawa kong lahat para hindi sila ma-disappoint. Minsan, I mean,
madalas,, madalas akong magpapansin sa isang subject o proefessor. Siya kasi
ang mahilig mag-recorded recitation. May code pa siya:
(.) (kapag
nagtanong ka sa reporter)
(*) (kapag nag-additional information ka o kapag
nasagot mo ang tanong na hindi nasagot ng reporter)
Madalas akong star (*) kasi may nakahanda akong
impormasyon na related sa topic. Many times akong pumunta sa harapan at
nagsulat-sulat sa board, nag-drawing-drawing at nagkuwento-kwento.
Marami din akong dots (.) na naipon, kasi palatanong ako.
Alam ko din ang sagot minsan. Gusto ko lang maging lively ang discussion at
siyempre, gusto kong mataas ako sa recitation.
Ang pagpapansin kong iyon ay hindi laging positive. We
really can't please everybody. Kung marami ang natutuwa, may mga naaasar din.
Hindi ko naman iyon ginagawa para mang-apak ng kapwa. E, bakit iyong ibang
reporter, naiinis? Sila na nga ang tinutulungan, sila pa ang galit. Kesa naman
sa parang hearing lang ang report nila..
Ang ibang reporter, thankful naman sa akin dahil, at least
daw naiintindihan ang topic niya. Naiilibre ko pa siyang sumagot ng mga
mahihirap na tanong gaya ng "Why does blah blah?" o "How does
blah blah blah?".
Mayroon ding naiinis na hindi reporter. Miron lang naman
sila. Ewan ko ba sa dalawang bading na iyon! Mga inggitero. Nagsa-side comment
pagkatapos kong magpakitang-gilas. Inggit lang sila kasi hindi nila kaya. Pulos
lang sila kabaklaan.
Gayunpaman, patuloy ako sa pagpapapansin, lalo na't alam kong
numero uno kong fan si Sir. Siya ang labis na natutuwa kapag bumibida ako. Abot
sa tenga ang smile niya. Para na rin kasi siyang nag-discuss.
One time, sinadya kong hindi kumibo. Wala naman akong
mabigat na problema noon. Gusto ko lang malaman kung ano ang eksena kung wala
ako. Ayun! Panay ang tingin nila sa akin, na tila bang nagsasabing "Hoy,
Froilan! Ikaw na!" Hindi nga nakatiis si Sir, tinawag niya ako.
Kaysarap talagang mag-aral! Masaya. Makulay. Hindi ka mapapagod,
lalo na kapag isasapuso mo ang pag-aaral.
Oo! Isinapuso ko talaga ang pag-aaral, dahil last
chance ko na ito. I am not getting any younger. Kung hindi ko pa aayusin, kelan
pa?
Kaya naman, kahit impromptu akong pinagre-report ng
old-maid kung teacher, kinaya ko. For the sake of grade. Para matuto din.
Advantage sa akin 'yun kasi ako ang may hawak ng libro. Kung makikinig lang ako
sa pagbasa ni Ma'am, malamang hindi ko mauunawaan.
Dahil teaching na ang gusto kong gawin in my entire
life, lahat ng activities na binibigay ng titser ay pinag-iigi ko, gayundin ang
quizzes. Kahat ng topic ay pinapasok ko sa kukote ko, dahil alam kong magagamit
ang mga iyon in the near future.
Sumali rin ako sa mga paligsahan noong "Linggo
ng Wika", specifically sa pagsulat ng tula at sanaysay. Nauyam lang ako sa
mga opisyal na nagpabaya sa mga entries ng mga kalahok at mga awards para sa
mga nanalo.
Ako raw ang nagwagi sa pagsulat ng sanaysay.
Pangalawang gantimpala naman ako sa pagsulat ng tula. Hindi nila ini-report sa
school newspaper ang sa sanaysay. Hindi pa nila binigay sa akin ang medal at
certificate ko sa tula. Nawawala daw. Ano iyon? Sinadya? Nawala na ang mga
entries ng sanaysay, kung saan, ako ang first placer, pati ba naman ang medal
at certificate, nawala rin! What the heck!? Anong klaseng mga pinuno kayo?
Ibinalik niyo sana ang registration fee ko. Ako na lang sana ang bumili ng
sarili kong medalya at nagpagawa ng sertipiko. (Biro lang!) Sayang naman kasi
ang pera at effort ko.
Nadala na tuloy akong sumali sa mga activities..
Kaya noong Intrams, hindi ako sumali. He he. Wala naman talaga akong balak. Ang
mga kaklase ko lang ang mga mapilit. Kinukuha ba naman akong basketball player,
e, hindi nga ako naglalaro niyon. Noon pang high school ako huling naglaro.
Sabi ko na lang, "Hindi ako pwedeng mapagod. Kaoopera lang ng appendix
ko." Lumusot naman ako pero sinisisi ko ang old-maid kong propesora. Mali
ang pakilala niya sa akin, e. Varsity player ba naman!
Isa pang nakakalulang pangyayari.. Tsk tsk!
Nire-recruit ba naman ako na sumali sa Mr. Intrams!
Diyos na mahabagin! I can't imagine myself wearing a trunks while ramping. Sa
isip ko lang iyon pwedeng gawin, not in public. Saka, wala akong 'k', as in
katawan. Por pabor. Babatuhin lang ako ng instant 3 in 1 coffee para nerbyusin
ako. He he!
Pero, deep inside, gusto kong ju-moin. Proud naman
ako dahil in-approach ako ng gay recruiter. Kilala niya ako na vocal sa klase.
Pero, di ba niya naisip na may swim wear competition? Kung saan hindi ako
pwede. O imposibleng manalo. Nainsulto ako, konti!. Konti lang.
Sa isip ko, sabi ko. "Pwede naman akong sumali. Sa
school uniform, casual attire, sports attire. ethnic attire, formal attire,
talent at Q and A portions lang ako pwede. Kunwari naiwan ko iyong trunks ko.
He he.
Kaloko talaga ang bading na iyon!
Proud na proud sa akin. Nagkita ba naman kami sa lamayan at nagkaharap sa
inuman. Tapos, panay ang English niya sa akin. Pinupuri niya ako. Kaya ayon,
naglabasan ang mga English ko. Nagkomento tuloy ang mga kainuman namin nang
tumalikod sila.
Haay! Mahirap din pala ang may alam. Napapahiya din.
Isa pang halimbawa nito ay ang pag-iringan ng
dalawang kong kaklase. Isang regular student at isang unit-earner. Magaling na
reporter ang una, dahil alam niya ang topic niya at sinasali niya ang lahat sa
discussion. Pero itong isa, magaling ding magpuna at magkomento. Mali raw ang
tinuran ng reporter. Ayun, nauwi sa palitan ng maaanghang na salita, in front
of us. Nasali tuloy sila sa comics page ng aming school newspaper. Mga sikat!
Marami akong natutunan sa semester na iyon. Natuto
akong maglihim ng edad. Pag tinatanong nila ako, sabi ko "19".Hindi
naman kasi halata. Isa pa, para din akong regular student dahil nakauniporme
ako.
Natuto rin akong gumawa ng lesson plan at i-demo ang ginawang
plano. Naiwasan ko rin ang sobrang panginginig tuwing nasa harapan ng klase.
May stage fright pa rin pero nabawasan.
Nakagawa din ako ng big book dahil sa pagdemo ko. Parte
daw iyon ng pagiging guro. As a teacher, dapat maging resourceful at artistic.
Hindi ko makakalimutan ang sandaling iyon, dahil umani
ako ng papuri at paghanga. Sa likod kasi ng malaking story book, nag-sign ang
mga kaklase ko. May nag-thank you dahil na-inspire ko raw sila. May nagalingan
sa akin. May nagbigay pa ng cellphone numbers.
Sayang nga lang, hindi ko maipakita 'yung big book sa inyo. Hindi
ko madala, e. Sobrang laki. He he.
Natuto rin akong suriin ang bawat estudyante. Heto
ang ilan sa mga halimbawa:
*Cute Ba? -- Sila ang mga mag-aaral na pumasok
lang yata sa iskul para magpa-cute. Pa-cute sa chicks/boys. Pa-cute din sa
professor. May dalawang uri ito. Ang pa-cute lang talaga at ang pa-cute na may alam.
*Tabi-Tabi Po! -- Sila naman ang mga
palakaibigan lang tuwing may quiz at tuwing exam. "Tabi tayo", ang
madalas nilang dialogue. ngunit, madalas ding maglaho pagkatapos nilang makopya
ang mga sagot mo.
*Objection, Your Honor! -- Para silang
prosecutor. Matatalino kasi sila, pero wise. Ayaw nilang naiisahan. Kaya naman,
ang ideya mo ay gagawing mali. Susuportahan pa nila ng mas mahabang
eksplanasyon ang ideya nila.
*Tulfo -- Para silang kamag-anak ng mga Tulfo. Mga commentator
sila. May katulad sila ng mga 'Objection, Your Honor', maliban sa isang maling
gawain --- ang pagkomento ng patalikod. Mabuti pa ang tunay na Tulfo, harapan
kung tumira.
No comments:
Post a Comment