Bago nag-resume ang
klase nasa school na ako. Parang Brigada Eskwela. Kailangan kong
tumulong sa paglilinis. At siyempre, dahil bago ako, kailangang ma-impress
ko ang mga stockholders, pati ang mga co-teachers. Stay-in
pa naman ako, kaya dapat ariin kong akin ang paaralang iyon bilang sariling
tahanan.
At dumating na nga ang unang araw ng
pagpasok ng mga mag-aaral. Na-intimidate ako. Parang nalulusaw ako sa
hiya. Hindi ako mapakali, subalit pinilit kong itago ang kaba at hiya. Kinalma
ko ang aking sarili, saka ako humarap sa labimpitong Grade IV pupils.
Tulad ng mga guro ko dati, nag-introduce ako ng sarili ko. Pagkatapos,
sila naman ang kinilala ko. At aba, napag-alaman kong hindi naman pala ganon
ka-intimidating ang mga batang iyon. Hindi sila dapat katakutan dahil ni
isa walang matatas magsalita ng wikang Ingles. Akala ko noon, mga inglesero at
mga inglesera ang mga estudyante sa private school, hindi pala lahat.
Marahil, tulad din nila ako-- na nahihiya.
Nagbigay agad ako ng lesson sa
kanila. For the first time, nagamit ko ang aking tisa sa isang formal
education class. Na-practice ko na ang mga natutuhan ko sa mga professors
ko sa aking Alma Mater. Nahirapan nga lang ako sa classroom management.
Hindi disiplinado ang mga batang iyon! Grabe ang mga attitude. Worst!
I never thought na parang batang kalye ang mga ugali nila. Nang-aasar.
Nagmumura. Maiingay.
Unang araw pa lang nakita ko na ang
tunay nilang balat. Sa unang araw ko, nagalit agad ako. Sumigaw. Nag-walk
out. Nanghagis ng mga books at notebooks. Nanghiya. Pero… balewala.
Useless!
Totoo nga ang sabi ng mga kasamahan
ko, sila raw ang worst class, last school year. So walang duda,
sila pa rin ang pinakapasaway sa school year na iyon.
Determinado
ako na baguhin sila. I was hired, not just to teach, but also to change and
inspire the pupils. Oo, nagagalit man ako sa kanila pero hindi ko ipinadarama
sa kanila na wala na silang kuwentang nilalang. Inihahanlintulad ko lang naman
sila sa mga insekto, gaya ng ipis at lamok. Sabi ko sa kanila, "Mabuti pa
sa inyo ang lamok, kahit paano'y may silbi sa buhay ng mga butiki. Gusto niyo
bang maging lamok?" Tumitigil naman sila. Pero maya-maya, nagdadaldalan na
naman.
Ilan-ilan lang ang mga pursigidong
matuto. Bilang ko lang sa limang daliri ko ang nakikinig. Kaunti lang ang may comprehension
at kayang mag-express ng sarili. Mayroon pa ngang hindi marunong
magbasa.
Nakakatawa dahil sa unang pagturo ko
ng English, may sumakit ang tiyan. Ayaw namang umuwi. Namimilipit sa sakit.
Nataranta tuloy ako sa kakahagilap ng pambanyos sa kaniyang tiyan. Ilang araw
ang lumipas, napagtanto ko, na nagdahilan lang pala ang bata. Ayaw niya lang
palang magbasa dahil hindi siya marunong magbasa. Sinabi rin kasi sa akin ng
mga kaklase niya. Tinawanan pa nga e. Sabi ko, “Huwag niyo siyang pagtawanan.
Kaya nga nandito siya para matuto siyang magbasa. Pasasaan ba't matututo rin
siya."
Adviser
ako sa umaga ng Grade 4. Adviser naman ako ng second year students
sa hapon. Vacant lang ang pahinga ko. Pero mas enjoy ako sa mga high
school. Mas gusto ko kasing ituro ang Math. Although, nagtuturo din
ako ng Math sa Grade 4, mas nae-express ko ang sarili ko kapag mas higher
level ang mga tinuturuan ko. Isa pa, matagal sila bago magpasaway uli
pagkatapos kong magsermon. Takot sila sa mga salita ko.
Hindi ako nahihirapan sa
pagdidisiplina sa high school. Kaya lang, may matitigas ang ulo at
mahihina ang comprehension. Nagagalit ako kapag mabababa ang quiz
nila. Kaya nga hindi pa tumatagal ang pagsasama namin nagdrama na ako sa
kanila.
Nagsimula iyon sa simpleng sermon.
Nainis ako sa mga ipinapakita nilang bad study habits. Kakaunti ang
gumagawa ng assignment. Halos lahat late. Walang nag-rerecite.
Mabababang quiz results. Napuno ako! Umapaw. Pakiramdam ko hindi ako
nila itinuturing na adviser.
Sabi ko, “Alam niyo ba? Nainggit ako
sa inyo noong una tayong magkita-kita.”
Walang nagsasalita. Nakatingin sila sa akin. Nangingilid na ang mga luha ko.
“Napakasuwerte niyong lahat!” Nagpatuloy
ako. “Nasa inyo na ang lahat. Cellphone. Computer. Mga luho. Marami
kayong baon. May tig-iisa kayong libro. Half-day lang ang pasok niyo.
Ako noon, maghapon. Pag-uwi ko pa noon sa bahay, wala pang sinaing…” Napahinto
ako. Naalala ko kasi ang nakaraan ko. Pumatak tuloy ang mga luha ko.
Kasing edad rin nila ako noon, nang
naranasan kong malipasan muna ng gutom pagkagaling sa school dahil wala
pang sinaing. Hindi nagsaing si Papa. Hindi ko rin mahagilap. Nasa inuman kasi
siya. Madalas, hindi na ako pumapasok sa hapon dahil natagalan ako bago
nakakain.
Napakasuwerte nga nila. Walang nakararanas
sa kanila ng mga naranasan ko. Pero malas nila dahil mababa na ang kalidad ng
edukasyon na natanggap nila dahil sa sarili nilang kapabayaan. Oo, nasa
kanila na ang mga makabagong teknolohiya, ngunit sapat ba iyon para matuto
sila? Bagkus, nakikita kong nakaaapekto pa ito sa kanilang pag-aaral. Nawawalan
sila ng focus sa mga aralin.
Pinabasa ko sa kanila ang akda kong “Pahilis.”
Nagbigay sa kanila ito ng inspirasyon, aral, at katatawanan. Nakilala nila ako
at ang pinagmulan ko. Ang iba ay napaluha. Ang iba ay blank-faced. Hindi
ko mabasa ang emosyon. Gayunpaman, hindi
ko pinagsisisihan ang pag-e-emote sa kanila. Strategy ko iyon
upang makuha ang kanilang loob at upang maunawaan nila ako kung bakit nagagalit
ako sa mga estudyanteng ayaw mag-aral nang mabuti.
Simula noon nag-iba ang tingin nila sa
akin. For good naman. Na-inspire silang mag-aral. Medyo may
pagbabagong naganap sa kanilang mga study habits. Mas naging maingay ang
talakayan. Mas tumaas ang mga quiz results. In short, effective ang pag-share
ko ng past ko. Naging mas masigasig na rin akong magturo.
No comments:
Post a Comment